top of page
Search

[BẮT NẠT MẠNG - CÂU CHUYỆN KHÔNG HỀ XA LẠ]

Mỗi khi nhắc tới câu chuyện bắt nạt hay tấn công qua mạng, có lẽ hầu hết mọi người sẽ cho rằng đây là thứ sẽ xảy ra ở một thế giới khác, chỉ có trên phim ảnh và hậu quả thật của nó sẽ được xem nhẹ đáng kể. Sự thật lại chứng minh điều hoàn toàn ngược lại khi rất nhiều nạn nhân đã và đang phải đánh đổi quá nhiều thứ vì câu chuyện này, thậm chí là cả sinh mạng.


Bắt nạt qua mạng trong đời sống phổ biến hơn chúng ta nghĩ, tuy nhiên hậu quả nó để lại nặng nề hơn rất nhiều so với bắt nạt ngoài đời. Bởi lúc đó, nạn nhân bỗng trở thành kẻ thù của cộng đồng mạng, có cảm giác bị bủa vây tứ phía. Mỗi thành viên mạng sẽ "ném" cho nạn nhân một lời bình luận ác ý. Hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu bình luận ác ý đủ để đánh gục tinh thần nạn nhân. Ở ngoài đời, khi bị bắt nạt, bị tấn công, người ta có thể trốn về nhà hay lánh ở một nơi nào đó, phạm vi ảnh hưởng, khuếch tán thông tin bó hẹp, nhưng khi bị bắt nạt, tấn công trên mạng thì không “chiếc vỏ ốc” nào có thể che chở cho nạn nhân. Sự ác ý, thù địch của cộng đồng mạng gây tổn thương ngay cả khi nạn nhân đang ở trong nhà mình.


Vì lý do này, nhiều trường hợp các nạn nhân khi quá bế tắc và đau khổ, đã tìm đến cách kết liễu cuộc đời mình để giải thoát cho bản thân. Đây là kết cục đau lòng và không ai mong muốn nhất tuy nhiên đã có vô số câu chuyện thương tâm liên quan đến bạo lực mạng mà dưới đây là một vài trong số chúng.


Câu chuyện #1


Một trường hợp đau lòng mới xảy ra do bắt nạt qua mạng trên thế giới là cái chết của ngôi sao người Nhật Hana Kimura. Hana Kimura là một nữ đô vật Nhật Bản đang lên. Ngoài những trận thượng đài ghi dấu tên tuổi, cô còn là một ngôi sao truyền hình thực tế, khi tham gia vào show Terrace House nổi tiếng. Trong một cảnh trong tập cuối của tháng 3 của bộ phim, Kimura đã có hành động mất bình tĩnh trước một diễn viên nam, người đã vô tình làm co một trong những bộ trang phục đấu vật của cô khi đang giặt giũ, đã bắt đầu làn sóng tấn công trên mạng hướng cô.


Cảnh sát ghi nhận trong một thời gian dài trước ngày xảy ra án mạng, Kimura đã liên tục nhận được hàng trăm bình luận và tin nhắn ác ý từ các tài khoản Twitter ẩn danh. Nội dung của các tin nhắn này bao gồm “Cuộc đời mày còn chút giá trị nào không?” và “Này, còn định sống đến bao giờ nữa?” đã liên tục được spam dưới các bài đăng của Kimura vào thời gian giữa tháng 5/2020.


Cô đã quyết định từ giã cõi đời ở tuổi 22 vào rạng sáng 23-5-2020 (giờ Nhật Bản) sau những ngày là nạn nhân của sự bắt nạt, tấn công từ cộng đồng mạng, phải nhận hàng trăm tin nhắn mắng chửi mỗi ngày.


Câu chuyện #2

Tại Việt Nam đã từng có rất nhiều vụ bạo lực mạng khiến ai xem qua cũng đều sợ hãi, gần đây nhất là vụ án "hotgirl V.T lộ clip nhạy cảm" - nạn nhân là nữ diễn viên từng tham gia một vài phân cảnh trong phim Về Nhà Đi Con và đã tham gia một cuộc thi nhan sắc vào năm 2020. Khi bị phát hiện lộ clip nhạy cảm, V.T đã ở trạng thái kích động, khóc lóc, có ý nghĩ tự tử và phải nhập viện điều trị vì không chịu được cú sốc.


Do quá suy sụp và sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng, V.T đã phải điều trị trong bệnh viện trong một thời gian dài dưới sự chăm sóc của gia đình và chờ kết quả điều tra xác minh của lực lượng chức năng.


Câu chuyện #3


Có lẽ chúng ta vẫn chưa thể quên sự ra đi ở độ tuổi quá trẻ của nữ ca sĩ kiêm diễn viên Hàn Quốc Sulli vào cuối năm 2019. Thông tin nữ thần tượng qua đời tại nhà riêng đã gây nên sự chấn động không nhỏ trong cộng đồng người hâm mộ Kpop tại Hàn Quốc và trên khắp thế giới, dù truyền thông cho rằng kết cục này đã được dự đoán từ trước.


Sulli được cho rằng đã có dấu hiệu trầm cảm từ bé do nổi tiếng từ quá sớm. Sự nghiệp của cô đã liên tục tuột dốc không phanh vì lý do đó. Đỉnh điểm là khi nữ thần tượng chính thức rời khỏi nhóm nhạc cùng hoạt động của mình, cộng đồng mạng đã liên tục miệt thị và chỉ trích cô vì cho rằng Sulli yêu đương mù quáng nên bỏ bê nhóm f(x).


Sulli là một ví dụ điển hình của nạn nhân bạo lực mạng. Nữ diễn viên thường xuyên nhận được nhiều bình luận tiêu cực trên mạng xã hội như "bệnh hoạn", "thác loạn", "ngu xuẩn", "vô học"… Trong nhiều chương trình truyền hình thực tế, Sulli từng đưa ra lời cầu cứu, tuy nhiên mọi nỗ lực đều như "muối bỏ biển".


"Tại sao tôi lại bị mắng chửi như vậy? Tôi cảm thấy có rất nhiều người mang thành kiến nặng nề với duy nhất một mình tôi. Xin hãy hiểu tôi hơn một chút. Bạn bè khán giả xin hãy yêu quý tôi thêm một chút, các phóng viên xin hãy yêu thương tôi một chút", lời chia sẻ xót xa của Sulli trong chương trình truyền hình Jin Ri Market.


Câu chuyện #4


Ở Việt Nam, có lẽ mọi người vẫn còn nhớ một trường hợp bi thảm xảy ra cách đây 5 năm, ngay tại Đồng Nai. T. là một nữ sinh cấp 2 mới 15 tuổi, cô bị bạn trai tung clip nhạy cảm lên mạng. Clip này bị chia sẻ nhanh chóng và nhận được vô vàn lời bình phẩm cay nghiệt. Không chịu nổi với miệng lưỡi người đời - trong đó hầu hết là những người chưa từng quen biết cô - cô bé đã uống thuốc diệt cỏ để quyên sinh và qua đời sau đó.


Đây chỉ là một vài trong vô số các sự việc đau lòng đã xảy ra là hậu quả của các vụ tấn công mạng. Đồng thời cũng chính là lời cảnh tỉnh đến tất cả chúng ta rằng: Hãy cảnh giác với bạo lực mạng, đừng coi thường nó. Bởi bạo lực mạng là trên không gian ảo, tuy nhiên hậu quả nó đem lại… là THỰC!





118 views1 comment

Recent Posts

See All

1 comentário


Sick of Cyberbullying S.O.C
Sick of Cyberbullying S.O.C
18 de mai. de 2022

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!

Fanpage: SOC- Sick Of Cyberbullying.

Email: sickofcyberbullying@gmail.com

Website: Sick Of Cyberbullying

Curtir
Post: Blog2 Post
bottom of page