top of page
Search

[CYBERBULLYING GẦN GŨI CHÚNG TA ĐẾN MỨC NÀO?]

Dẫu mọi người đều biết rằng bắt nạt qua mạng có tồn tại, một số vẫn chỉ nghĩ đó là những gì hết sức xa xôi, và những hành vi bắt nạt ấy sẽ chẳng bao giờ xuất hiện trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Microsoft khiến người ta giật mình khi cho biết hiện nay trong 10 người dùng Internet tại Việt Nam thì có hơn 5 người liên quan đến các hành vi bắt nạt. Hiện tượng bắt nạt người khác vốn có từ xưa, thế nhưng khi không gian mạng ngày càng mở rộng và công nghệ hiện đại thì nó càng phát triển mạnh và gây ra nhiều hậu quả khó ngờ. Ngày nay, ai cũng có thể trở thành thủ phạm/nạn nhân của bắt nạt qua mạng. Nó có thể bao gồm việc gửi tin nhắn đe dọa hoặc gây tổn thương cho nạn nhân, để lại những bình luận công kích, thù địch, đăng những bức ảnh riêng tư, gián tiếp hoặc trực tiếp phát tán hình nhạy cảm của nạn nhân.


Đôi khi, một vài người thậm chí còn không nhận ra mình liên quan đến một vụ bắt nạt mạng bởi họ không phân biệt được ranh giới mong manh giữa “trêu đùa” và “bắt nạt”. Bạn bè thường trêu chọc nhau rồi cười cho qua chuyện nhưng nếu bạn cảm thấy không thoải mái, bị tổn thương, bị lôi ra làm trò đùa chứ không phải cùng trêu đùa, thì đó là bắt nạt. Nếu sự việc vẫn tiếp diễn sau khi bạn yêu cầu bạn bè dừng lại thì bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn. Đặc biệt, bắt nạt qua mạng phát tán rất nhanh nên bạn cần tìm cách giải quyết trước khi sự việc đi quá xa. Bên cạnh đó, hãy để ý mỗi khi định trêu đùa ai đó, nếu thấy rằng họ đang không thoải mái, bạn cần dừng lại và đưa ra lời xin lỗi trước khi sự việc đi quá xa và bạn biến bản thân mình thành một kẻ bắt nạt tồi tệ.


Thêm vào đó, nhờ vào khả năng ẩn danh và bản chất trò chuyện gián tiếp trên Internet, nhiều người có thể yên tâm thể hiện cái tôi cá nhân của mình để thỏa sức miệt thị, xúc phạm một ai đó. Các bình luận tiêu cực mang tính bắt nạt trên mạng xã hội có thể lan truyền nhanh chóng hơn bất kỳ hình thức nào, thậm chí gây ra tổn thương sâu sắc đến tinh thần và thể xác của người khác. Một chút yêu thích, một chút tán thành, một chút lạc quan hay thậm chí là cả sự tức giận, mỗi người khi sử dụng mạng xã hội có thể tự do lựa chọn cho mình những cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, không ít người lợi dụng điều đó để phê phán, chỉ trích người khác bằng lời lẽ kém văn minh.


Một hiện tượng vô cùng tiêu biểu trên MXH, khi một cá nhân - người này có thể là một người hết sức bình thường hoặc là một người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, đưa ra quan điểm, chính kiến của mình về một vấn đề xã hội mà có chút bị coi là “lệch sóng” so với cộng đồng mạng, họ đã phải nhận lại rất nhiều phản ứng tiêu cực trong một thời gian dài bởi những bình luận khó nghe, chửi rủa, nhắc đến cả gia đình của họ, thậm chí nhắn tin riêng, tìm mọi cách có được thông tin liên lạc của họ để gọi điện, dọa đánh, nhắn tin bắt phải xin lỗi cộng đồng mạng.


Dễ thấy trong thời gian gần đây, bất cứ cá nhân nào được quan tâm, gây tranh cãi cũng có thể trở thành mục tiêu để cộng đồng mạng lập nhóm thể hiện sự ghét bỏ thậm chí xúc phạm, bôi nhọ, các group anti, khẩu nghiệp, nói xấu mọc lên như nấm trên các nền tảng MXH.


Liệu bạn có từng là thủ phạm của Cyberbullying (bắt nạt qua mạng) không?


Việc bắt nạt qua các trang mạng xã hội nguy hiểm là bởi nó phát tán rất nhanh và những người ấn nút thích hay chia sẻ cũng chính là thủ phạm gián tiếp của bắt nạt qua mạng.

Vì vậy, hãy SUY NGHĨ trước khi gõ phím, hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Ai cũng dễ bị tổn thương, lời bạn nói ra tưởng sẽ quên ngay nhưng sẽ để lại ám ảnh nặng nề lên người khác.


Hãy KIỂM CHỨNG thông tin trước khi ấn nút thích hay chia sẻ. Mạng xã hội là công cụ rất quyền lực vì chúng cung cấp những chiếc mặt nạ để người ta có thể giấu mình và thể hiện quan điểm của mình, chia sẻ những điều mình thấy với cả thế giới. Nhưng rất có thể, một lần chia sẻ đó sẽ khiến người khác tổn thương và suy sụp.




74 views2 comments

Recent Posts

See All

2 Comments


Linh Le
Linh Le
May 12, 2022

😍😘

Like

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ!

Fanpage: SOC- Sick Of Cyberbullying.

Email: sickofcyberbullying@gmail.com

Website: Sick Of Cyberbullying

Like
Post: Blog2 Post
bottom of page